จุดประสงค์ของการเรียนรู้
1.เพื่อให้เข้าใจความหมายของนวัตกรรมการศึกษา
2.เพื่อการศึกษาเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนรู้แบบ e-Learning
3.เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักที่มาและความสำคัญของนวัตกรรมการศึกษา
4.เพื่อให้ผู้เรียนรู้ได้ศึกษาและใช้งานเว็บ e-Learning ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
5.เพื่อให้ผู้เรียนรู้ได้ศึกษาข้อมูลห้องเรียนเสมือนจริงและการศึกษาทางไกล
นวัตกรรมทางการศึกษา
นวตกรรม หรือ นวกรรม
มาจากคำว่า “นว” หมายถึง
ใหม่ “กรรม” หมายถึง การกระทำ
เมื่อนำสองคำนี้มารวมกัน เป็น นวตกรรม หรือนวกรรม จึงหมายถึงการกระทำ ใหม่
ๆ ซึ่งในที่นี้มีนักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายของคำนี้ไว้ดังนี้
ทอมัส ฮิวช์ (1971) ได้ให้ความหมายของ คำว่า นวกรรมว่า “เป็นการนำวิธีการใหม่ ๆมาปฏิบัติ
หลังจากได้ผ่านการทดลองหรือได้รับการพัฒนามาเป็นขั้น ๆ แล้ว
โดยเริ่มมาตั้งแต่การคิดค้น (Invention)
พัฒนาการ (Development) ซึ่งอาจจะเป็นไปในรูปของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน
(Pilot Project) แล้วจึงนำไปปฏิบัติจริง
ซึ่งมีความแตกต่างไปจากการปฏิบัติเดิมที่เคยปฏิบัติมา และเรียกว่า นวกรรม (Innovation)”
มอตัน (ม.ป.ป.) ได้ให้นิยามของนวกรรมไว้ในหนังสือ Organising for Innovation ของเขาว่านวกรรม
หมายถึงการทำให้ใหม่ขึ้นอีกครั้ง (Renewal) ซึ่งหมายถึงการปรับปรุงของเก่าและการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
ตลอดจนหน่วยงานหรือองค์การนั้น ๆ นวกรรมไม่ใช่การขจัดหรือล้มล้างสิ่งเก่าให้หมาดไป
แต่เป็นการปรับปรุงเสริมแต่ง และพัฒนาเพื่อความอยู่รอดของระบบ
ไมล์ แมทธิว (ม.ป.ป.) ได้กล่าวถึงนวกรรมไว้ในเรื่อง Innovation
in Education ว่า “นวกรรม หมายถึง การเปลี่ยนแปลงแนวคิดอย่างถ้วนถี่
การเปลี่ยนแปลงให้ใหม่ขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้เป้าหมายของระบบบรรลุผล”
ไชยยศ เรืองสุวรรณ (2521) ได้กล่าวไว้ว่า นวกรรม หมายถึง วิธีการปฏิบัติใหม่ ๆ ที่แปลกไปจากเดิม
โดยอาจจะได้มาจากการคิดค้นพบวิธีการใหม่ ๆ ขึ้นมา หรือการปรุงแต่งของเก่าให้ใหม่เหมาะสมและสิ่งทั้งหลายเล่านี้ได้รับการทดลอง
พัฒนามาจนเป็นที่เชื่อถือได้แล้วว่าได้ผลดีในทางปฏิบัติ
ทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
วสันต์ อติศัพท์ (2523) กล่าวไว้ว่า นวกรรม
เป็นคำสมาสระหว่าง “นว” และ “กรรม” ซึ่งมีความหมายว่า ความคิดและการกระทำใหม่ ๆ
ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า เช่น นวกรรมทางการแพทย์ หมายถึง
ความคิดและการกระทำใหม่ ๆ เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง
ตลอดจนแก้ปัญหาทางการแพทย์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน นวกรรมการศึกษาก็หมายถึง ความคิดและการกระทำใหม่
ๆ ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบการศึกษา
กิดานันท์ มลิทอง (2540) ได้กล่าวไว้ว่า นวัตกรรมเป็นแนวความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ
ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น
เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย
ที่มาและความสำคัญ
โรงเรียนการศึกษาทางไกลอินเทอร์เน็ต
(DLFeSchool)ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมเป็นต้นแบบระบบการศึกษาทางไกลที่พัฒนาขึ้นมาในรูปของโรงเรียนอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่มีวิทยาเขตสำหรับการศึกษาพื้นฐานภาคบังคับ
(CompulsoryEducation)และการศึกษาผู้ใหญ่ (Adult
Education) โดยจัดการเรียนการสอนบนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตจาก บมจ.ทีโอทีด้วยบทเรียนที่ได้รับการออกแบบสำหรับการใช้งานบนเว็บไซต์
(web-based courseware) ประกอบสื่อการเรียนดิจิตอลหลายรูปแบบเช่น
Acrobat PDF file ภาพนิ่ง สื่อที่ผลิตจากซอฟท์แวร์ เช่น
พาวเวอร์พ้อยท์, แฟลช, 3-D animation ฯลฯ
หรือจากสื่อภาพและเสียงในรูปแบบวีดิโอที่นำมาแปลงให้มีคุณภาพคมชัดด้วยเทคโนโลยี M-PEG4
มีการติดตามการเรียน และบันทึกการเข้ามาเรียนด้วยระบบ LMS
(Learning Management System)
ปัจจุบันโรงเรียนการศึกษาทางไกลอินเทอร์เน็ต พัฒนารูปแบบการเรียนผ่านเว็บที่ให้บริการ 2 ด้านคือ การเรียนการสอน (web-based instruction) วิชาเรียนภาคบังคับสำหรับนักเรียนไทย การศึกษาผู้ใหญ่ การศึกษาสำหรับเยาวชนในต่างประเทศ และอีกด้านคือการฝึกอบรมครู (web-based training) การพัฒนาบทเรียน และสื่อของ DLFeSchool ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ บริษัทไทยประกันชีวิต บมจ.อักษรเจริญทัศน์ ฯลฯ โดยนำมาออกแบบตามแนวคิและทฤษฎีต่างๆที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย Instructional Design ทฤษฎีการศึกษาผู้ใหญ่ การศึกษาทางไกล eLearning การเรียนรู้บนเว็บ รวมทั้งวิธีการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง (Self Directed Learning) ฯลฯ
หลักสูตรการเรียนแบ่งออกเป็น 3 หลักสูตร ประกอบด้วยวิชาเรียนสายสามัญ 8 สาระ 2 ช่วงชั้น ระดับประถมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย สำหรับผู้เรียนในประเทศ หลักสูตรประกาศนียบัตรที่เกี่ยวกับความเป็นไทยและวัฒนธรรมไทย 12 วิชา และวิชาภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยสำหรับผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่ที่เป็นชาวต่างประเทศและคนไทยในต่างประเทศและหลักสูตรภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยสำหรับเยาวชนไทยในต่างประเทศ
ระบบ DLFeSchool เป็นระบบการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งประกอบด้วยเทคโนโลยีย่อย 4 สาขาคือ อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ สารสนเทศ และโทรคมนาคม ในการทำหน้าที่หลัก 2 ประการคือ การสร้าง(Construction) และการส่งผ่าน (Transmission) บทเรียนและสื่อไปสู่ผู้เรียนซึ่งสามารถเข้าเรียน โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่
ELearning
ที่มาและความสำคัญ
การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Learning
รูปแบบการเรียนการสอน ซึ่งใช้การถ่ายทอดเนื้อหา (delivery
methods) ผ่านทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ เครือข่ายอินเทอรเน็ต
อินทราเน็ต เอ็กซทราเน็ต หรือ ทางสัญญาณโทรทัศน์หรือ สัญญาณดาวเทียม และใช้รูปแบบการนําเสนอเนื้อหาสารสนเทศ
ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบการเรียนที่เราคุ้นเคยกันมาพอสมควร เช่น
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction) การสอนบนเว็บ
(Web-Based Instruction) การเรียนออนไลน์ (On-line
Learning) การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม หรืออาจอยู่ในลักษณะที่ยังไม่คอยเป็นที่แพร่หลายนัก
เช่น การเรียน จากวิดีทัศน์ตามอัธยาศัย (Video On-Demand) เป็นต้น
เครื่องมือที่ใช้
เนื่องจากระบบการเรียนแบบ e-Learning ของ ThaiEduNet.com นี้
ได้ใช้การนำเสนอการเรียนการสอน ในรูปแบบของฟอร์แมตต่างๆ
เพื่อให้เหมาะสมกับวิชาในหลักสูตรต่างๆ ดังนั้นท่านสมาชิกที่จะเข้าเรียนในระบบ e-Learning ของเรานี้ จะต้องdownload plugin เสียก่อน (ถ้าหากเครื่องคอมฯ ของท่านยังไม่เคยมี Plugin ดังต่อไปนี้)
ELearning ในประเทศไทย
e-Learning เป็นการเรียนการสอนผ่านทางคอมพิวเตอร์และเครือข่าย
อินเตอร์เน็ตการ ศึกษาที่ นิยมกันมากในขณะนี้คือ Web Base Learning การ เรียนแบบนี้ ผู้เรียนสามารถ เรียนที่ไหนก็ได้
เวลาใดก็ได้ไม่มีข้อ จำกัด รูปแบบการ เรียนการสอน การเรียนการสอนทางไกล (Distance Education) เป็นการเรียนการสอน ที่ ประยุกต์เทคโนโลยีหลายๆอย่าง เช่น ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
การ ประชุมทาง ไกลชนิดภาพและเสียง
รวมถึงเอกสารต่างๆเพื่อเข้าถึงผู้เรียนที่อยู่ห่าง ไกล แบบมหาวิทยาลัยออนไลน์
เรียกว่า Online University หรือ Virtual
University
ELearning ในต่างประเทศ
วิเคราะห์ระบบงาน
ข้อดี
1. ยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนเนื้อหา และ สะดวกในการเรียน การเรียนการสอนผ่านระบบ e-Learning นั้นง่ายต่อการแก้ไขเนื้อหา และกระทำได้ตลอดเวลา
เพราะสามารถกระทำได้ตามใจของผู้สอน เนื่องจากระบบการผลิตจะใช้
คอมพิวเตอร์เป็นองค์ประกอบหลัก นอกจากนี้ผู้เรียนก็สามารถเรียนโดยไม่จำกัดเวลา
และสถานที่
2.
เข้าถึงได้ง่าย ผู้เรียน และผู้สอนสามารถเข้าถึง e-learning ได้ง่าย โดยมากจะใช้ web browser ของค่ายใดก็ได้ (แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับผู้ผลิตบทเรียน อาจจะแนะนำให้ใช้ web
browser แบบใดที่เหมาะกับสื่อการเรียนการสอนนั้นๆ)
ผู้เรียนสามารถเรียนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใดก็ได้ และในปัจจุบันนี้
การเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตกระทำได้ง่ายขึ้นมาก และยังมีค่าเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่มีราคาต่ำลงมากว่าแต่ก่อนอีกด้วย
3. ปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยกระทำได้ง่าย เนื่องจากผู้สอน
หรือผู้สร้างสรรค์งาน e-Learning จะสามารถเข้าถึง server ได้จากที่ใดก็ได้ การแก้ไขข้อมูล และการปรับปรุงข้อมูล
จึงทำได้ทันเวลาด้วยความรวดเร็ว
4.
ประหยัดเวลา และค่าเดินทาง ผู้เรียนสามารถเรียนโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้
โดยจำเป็นต้องไปโรงเรียน หรือที่ทำงาน
รวมทั้งไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องประจำก็ได้
ซึ่งเป็นการประหยัดเวลามาก การเรียน การสอน หรือการฝึกอบรมด้วยระบบ e-Learning นี้ จะสามารถประหยัดเวลาถึง 50% ของเวลาที่ใช้ครูสอน
หรืออบรม
ข้อเสียและสภาพปัญหาในด้านต่างๆ
ข้อเสียและสภาพปัญหาในด้านต่างๆ
1.
ผูสอนที่นํา e-Learning ไปใชในลักษณะของสื่อเสริม
โดยไมมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนเลยกลาวคือ ผูสอนยังคงใชแตวิธีการบรรยายในทุกเนื้อหาและสั่งใหผูเรียนไปทบทวนจาก
e-Learning หาก e-Learning ไมไดออกแบบใหจูงใจผูเรียนแลวผูเรียนคงใชอยูพักเดียวก็เลิกไปเพราะไมมีแรงจูงใจใด
ๆ ในการใช e-Learning ก็จะกลายเปนการลงทุนที่ไมคุมคาแตอยางใด
2.
ผูสอนจะตองเปลี่ยนบทบาทจากการเปนผูให (impart) เนื้อหาแกผูเรียน มาเปน (facilitator) ผูชวยเหลือและ
ใหคําแนะนําตาง ๆ แกผูเรียน พรอมไปกับการเปดโอกาสใหผูเรียนเกิดการเรียนรูดวยตนเองจาก
e-Learning ทั้งนี้หมายรวมถึงการที่ผูสอนควรมีความพรอมทางดานทักษะคอมพิวเตอรและรับผิดชอบตอการสอน
มีความใสใจกับผูเรียนโดยไมทิ้งผูเรียน
3.
การลงทุนในดานของ e-Learning ตองครอบคลุมถึงการจัดการใหผูสอนและผูเรียนสามารถเขาถึงเนื้อหา
และการติดตอสื่อสารออนไลนไดสะดวก สําหรับ e-Learning แลวผูสอนหรือผูเรียนที่ใชรูปแบบการเรียน
ในลักษณะนี้จะตองมีสิ่งอํานวยความสะดวก (facilities) ตาง ๆ
ในการเรียนที่พรอมเพรียงและมีประสิทธิภาพ เชน ผูสอนและผูเรียนสามารถติดตอสื่อสารกับผูอื่นไดและสามารถเรียกดูเนื้อหาโดยเฉพาะ
อยางยิ่งในลักษณะมัลติมีเดียไดอยางครบถวน ดวยความเร็วพอสมควรเพราะหากปราศจากขอไดเปรียบ
ในการติดตอสื่อสารและการเขาถึงเนื้อหาไดสะดวกรวมทั้งขอไดเปรียบสื่ออื่น ๆ
ในลักษณะในการ นําเสนอเนื้อหา เชน มัลติมีเดียแลวนั้นผูเรียนและผูสอนก็อาจไมเห็นความจําเปนใด
ๆ ที่ตองใช e-Learning
4.
การออกแบบ e-Learning ที่ไมเหมาะสมกับลักษณะของผูเรียน
เชน ผูเรียนระดับอุดมศึกษาในบานเรา ซึ่งสวนใหญอยูในวัยรุน e-Learning
จะตองไดรับการออกแบบตามหลักจิตวิทยาการศึกษากลาวคือจะตอง เนนใหมีการออกแบบใหมีกิจกรรมโตตอบอยูตลอดเวลาไมวาจะเปนกับเนื้อหาเองกับผูเรียนอื่น
ๆ หรือกับ ผูสอนก็ตาม นอกจากนั้นแลวการออกแบบการนําเสนอเนื้อหาทางคอมพิวเตอรนอกจากจะตองเนนให
เนื้อหามีความถูกตองชัดเจน ยังคงจะตองเนนใหมีความนาสนใจ
สามารถดึงดูดความสนใจของผูเรียนได ตัวอยางเชน การออกแบบนําเสนอโดยใชมัลติมีเดียรวมทั้งการนําเสนอในลักษณะ
non-linear ซึ่งผูเรียน สามารถเลือกที่จะเรียนเนื้อหากอนหลังไดตามความตองการ
5.ในการที่ e-Learning จะสงผลตอประสิทธิผลของการเรียนรูของผูเรียนไดนั้น
สิ่งสําคัญไดแกการที่ผูเรียน จะตองรูจักวิธีการเรียนรูดวยตนเอง (self-Learning)
อยางมีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงจําเปนที่จะตองมีการ สนับสนุน และสงเสริมใหผูเรียนมีความรูความเขาใจเกี่ยวกับการสรางวินัยในการเรียนรูดวยตนเอง
(selfdiscipline) รวมทั้งตระหนักถึงความสําคัญในการสรางเสริมลักษณะนิสัยใฝเรียน
ใฝรูรูจักวิธีการเลือกสรร ประเมิน รวบรวมสารสนเทศรวมทั้งรูจักการจัดระเบียบ (organize)
วิเคราะหสังเคราะหและการนําเสนอ สารสนเทศตามความเขาใจของตนเอง
1. Learning is Fun ได้นำเทคโนโลยีของ JAVA มาเสริมในการเรียนรู้แบบสนุกสนาน
และไม่เครียด นักเรียนจะได้เล่นเกมทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และรายวิชาอื่นๆ ที่จะสามารถออกแบบในลักษณะนี้ได้
2. Multimedia นักเรียนจะเรียนรู้บทเรียนจากภาพและเสียง สามารถควบคุมขั้นตอนของของการเรียนรู้ได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัสของตนเอง
3. Asynchronous learning หมายถึง การเรียนที่ไม่จำเป็นจะต้องมีครูผู้สอนอยู่กับนักเรียนในเวลาและสถานที่เดียวกัน ครูจะจัดทำ/รวบรวม "บทเรียนออนไลน์" ซึ่งใช้เรียนที่ไหนก็ได้ เวลาใดก็ได้ ตามแต่ผู้เรียนจะสะดวก บทเรียนมีให้เลือกมากมาย และเชื่อมโยงไปยังบทเรียนอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน
4. Electronic Library เป็นห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ นักเรียนสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการ
จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั่วโลกได้ โดยใช้
- Search Engine นอกจากนี้ยังมีบริการให้ค้นหาหนังสือจากห้องสมุดของมหาวิทยาลัยต่างๆ ค้นหาคำศัพท์และอื่นๆ จาก Web Site ต่างๆ
- Information on Demand นักเรียนสามารถเรียกดูข้อมูลสารสนเทศตามที่ต้องการได้จากข้อมูลตามคำสั่ง ซึ่งได้แก่ ข่าว และสารพันความรู้ต่าง ๆ
จากภาพในอนาคตที่ปรากฏลักษณะของVirtual Classroom ผนวกกับกระแสความเจริญทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และความต้องการเห็นสังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ แข่งขันและร่วมมือ มีสมรรถภาพ การพัฒนากระบวนเรียนรู้ของผู้เรียนในแง่มุมของVirtual Classroom : A New Alternative for Thai Students. หรือห้องเรียนเสมือนจริง ทางเลือกใหม่ของนักเรียนไทย จึงเป็นเรื่องที่น่าจับตามอง
ลักษณะการจัดการเรียนการเสนอแบบห้องเรียนเสมือน
การจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือน เป็นการจัดการศึกษาในลักษณะการสอนทางไกลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อให้เข้าใจระบบการจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือนมากยิ่งขึ้นขอกล่าวถึง 1. การจัดการศึกษาทางไกล และ 2. การจัดการศึกษาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะอยู่ในหัวข้อถัดไป การจัดการศึกษาทางไกล
คำว่า e-Learning นั้นมีคำที่ใช้ได้ใกล้เคียงกันอยู่หลายคำเช่น Distance
Learning (การเรียนทางไกล) Computer based
training (การฝึกอบรมโดยอาศัยคอมพิวเตอร์ หรือเรียกย่อๆว่า CBT) online
learning (การเรียนทางอินเตอร์เน็ต) เป็นต้น ดังนั้น สรุปได้ว่า ความหมายของ e-Learning คือ รูปแบบของการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยอาศัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์
หรือสื่ออิเลคทรอนิกส์ในการถ่ายทอดเรื่องราว และเนื้อหา
โดยสามารถมีสื่อในการนำเสนอบทเรียนได้ตั้งแต่ 1 สื่อขึ้นไป
และการเรียนการสอนนั้นสามารถที่จะอยู่ในรูปของการสอนทางเดียว
หรือการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อจะตอบสนองความต้องการในการเรียนรู้ของผู้เรียนและเพื่อ
ตอบสนองนโยบายการเรียนรู้ เนื่องจากบุคลากรถือได้ว่าเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน
องค์กรให้ก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง
เพื่อพัฒนาประเทศให้เกิดการแข่งขันได้กับประเทศอื่น ๆ จึงต้องการบุคลากรที่มีคุณภาพ
โดยได้รับการศึกษาที่เป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และ สอดคล้องกับความสามารถของแต่ละคน
ประกอบกับวิวัฒนาการของเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เร็วขึ้น
ดังนั้นระบบการเรียนการสอนทางไกลโดยใช้เครือข่าย อินเตอร์เน็ตในลักษณะของ e-Learning
จึงเกิดขึ้น เพื่อใช้สนับสนุนการศึกษาและการ ฝึกอบรมให้บุคลากรได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
อันเป็นแนวทางที่สำคัญในการ พัฒนาประเทศ
ที่มาและความสำคัญ
ห้องเรียนเสมือน
เป็นการจัดสิ่งแวดล้อมในความว่างเปล่า (space) โดยอาศัยศักยภาพของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
เพื่อให้เป็นการจัดประสบการณ์เสมือนจริงแก่ผู้เรียน นอกจากนั้นยังมีสิ่งสนับสนุน
อื่น ๆ ที่จะช่วยทำให้การมีปฏิสัมพันธ์แบบเผชิญหน้า ซึ่งบางโอกาสอาจจะเป็นไปไม่ได้หรือเป็นไปได้ยากนั้น
สามารถกระทำได้เสมือนบรรยากาศการพบกันจริง ๆ กระบวนการทั้งหมดดังที่กล่าวมานี้
มิใช่เป็นการเดินทางไปที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย แต่จะเป็นการเข้าถึงด้านการพิมพ์
การอ่านข้อความ หรือข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ที่มีซอฟแวร์
เพื่อควบคุมการสร้างบรรยากาศแบบห้องเรียนเสมือน
การมีส่วนร่วมจะเป็นแบบภาวะต่างเวลา ซึ่งทำให้มีผู้เรียน
ในระบบห้องเรียนเสมือนสามารถเชื่อมต่อเข้าไปศึกษาได้ทุกที่ทุกเวลา
การจัดประสบการณ์เรียนรู้ในรูปแบบของ
software โดยมีวัตถุประสงค์
ที่จะช่วยสนับสนุนให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้โดยสามารถเลือกเวลาและสถานที่ที่จะเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการจัดห้องเรียน
รวมถึงการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้หรือไม่
นอกจากนั้นสิ่งที่เราเรียนในห้องเรียนเสมือนมีคือ
การปฏิสัมพันธ์หรือสังคมระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
เนื่องจากการเรียนการสอนแบบเดิมมีข้อจำกัด
ดังนี้
1. สถานที่จำกัดเฉพาะในห้องเรียน
1. สถานที่จำกัดเฉพาะในห้องเรียน
2.
การเรียนรู้จำกัดเฉพาะกับครู ผู้เรียน และตำรา
3.
เวลาในการจัดการเรียนการสอน
4.
โอกาสในการเรียนการสอน สถานที่เรียนไม่เพียงพอผู้ประสงค์จะเรียน
5.
สัดส่วนของครูและนักเรียนไม่เหมาะสม
เครื่องมือที่ใช้
1. เครื่องคอมพิวเตอร์ชนิด PC หรือ Macintosh ถ้าเป็นเครื่อง PC แต่ต้องมีขนาด 386 ขึ้นไป ซึ่งมีความจุของหน่วยความจำสูง
ถ้าเป็นชนิด Pentium ได้ก็จะดีที่สุด
2. มีสายโทรศัพท์สายตรง
หรือสายพ่วงก็ได้ที่โทรติดต่อได้
3. Modem ซึ่งเป็นตัวเชื่อมโยงรับ
ส่งและแปลงสัญญาณภาพและเสียงระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดความเร็ว 14.4
kbps (14,000 bps) หรือ 28.8 kbps (28,000 bps)
(bps = bite per seconds)
4. มีโปรแกรมสื่อสารและโปรแกรมแอปพลิเคชั่นอินเตอร์เน็ต
ก็สามารถจะจับภาพและตัวหนังสือได้ แต่ถ้าต้องการฟังเสียง
เห็นสีสันและการเคลื่อนไหว ก็ต้องติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ เข้าไปอีก
5. การ์ดเสียง การ์ดภาพ
ลำโพง และไมโครโฟต
6. ถ้าอยากเห็นภาพคนติดต่อกับเรา
หรือให้เขาเห็นภาพของเราด้วยก็ติดตั้งกล้องวีดิโอส่งภาพด้วย TSI Virtual
Classroom จึงเป็นสื่อการเรียนรู้
ที่เสมือนว่าได้เรียนในห้องเรียนจริง โดยการผสมผสานระหว่าง วิดีโอ และสไลด์ประกอบการเรียน ที่คุณสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา เข้มข้นด้วยเนื้อหา ทฤษฎีและประสบการณ์
ห้องเรียนเสมือนจริงในประเทศไทย
การออกแบบห้องเรียนเสมือน
(Virtual Classroom) สามารถออกแบบให้มีลักษณะดังนี้
1. Learning is Fun ได้นำเทคโนโลยีของ JAVA มาเสริมในการเรียนรู้แบบสนุกสนาน
และไม่เครียด นักเรียนจะได้เล่นเกมทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และรายวิชาอื่นๆ ที่จะสามารถออกแบบในลักษณะนี้ได้
2. Multimedia นักเรียนจะเรียนรู้บทเรียนจากภาพและเสียง สามารถควบคุมขั้นตอนของของการเรียนรู้ได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัสของตนเอง
3. Asynchronous learning หมายถึง การเรียนที่ไม่จำเป็นจะต้องมีครูผู้สอนอยู่กับนักเรียนในเวลาและสถานที่เดียวกัน ครูจะจัดทำ/รวบรวม "บทเรียนออนไลน์" ซึ่งใช้เรียนที่ไหนก็ได้ เวลาใดก็ได้ ตามแต่ผู้เรียนจะสะดวก บทเรียนมีให้เลือกมากมาย และเชื่อมโยงไปยังบทเรียนอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน
4. Electronic Library เป็นห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ นักเรียนสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการ
จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั่วโลกได้ โดยใช้
- Search Engine นอกจากนี้ยังมีบริการให้ค้นหาหนังสือจากห้องสมุดของมหาวิทยาลัยต่างๆ ค้นหาคำศัพท์และอื่นๆ จาก Web Site ต่างๆ
- Information on Demand นักเรียนสามารถเรียกดูข้อมูลสารสนเทศตามที่ต้องการได้จากข้อมูลตามคำสั่ง ซึ่งได้แก่ ข่าว และสารพันความรู้ต่าง ๆ
จากภาพในอนาคตที่ปรากฏลักษณะของVirtual Classroom ผนวกกับกระแสความเจริญทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และความต้องการเห็นสังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ แข่งขันและร่วมมือ มีสมรรถภาพ การพัฒนากระบวนเรียนรู้ของผู้เรียนในแง่มุมของVirtual Classroom : A New Alternative for Thai Students. หรือห้องเรียนเสมือนจริง ทางเลือกใหม่ของนักเรียนไทย จึงเป็นเรื่องที่น่าจับตามอง
ลักษณะการจัดการเรียนการเสนอแบบห้องเรียนเสมือน
การจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือน เป็นการจัดการศึกษาในลักษณะการสอนทางไกลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อให้เข้าใจระบบการจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือนมากยิ่งขึ้นขอกล่าวถึง 1. การจัดการศึกษาทางไกล และ 2. การจัดการศึกษาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะอยู่ในหัวข้อถัดไป การจัดการศึกษาทางไกล
วิเคราะห์ระบบงาน
ข้อดี
1.
ทำเลเป้าหมาย ผู้เรียนอาจจะเลือกเรียนรายวิชาใดๆจากผู้สอนคนใดคนหนึ่งทั่วโลกหากมีการเปิดโอกาสให้ลงทะเบียนเรียนได้โดยไม่มีขีดจำกัดในเรื่องพื้นที่
2.
เวลาที่ยืดหยุ่น ผู้เรียนอาจจะมีส่วนร่วมได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืนการได้รับข้อมูลย้อนกลับจากผู้สอนและเพื่อนที่เรียนร่วมกันจะไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา
3.
ไม่มีการเดินทาง ผู้เรียนสามารถทำงานและศึกษาอยู่ที่บ้านได้อย่างสะดวกสบายซึ่งอาจจะเป็นข้อดีสำหรับผู้เรียนที่มีอุปสรรค
อันเนื่องมาจากความพิการทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางหรือแม้แต่ผู้เรียนที่มีภาระด้านครอบครัว
ปัจจัยประการนี้นับเป็นโอกาสที่ทำให้ทุกคนมีทางเลือกและความสะดวกสบาย
4.
ประหยัดเวลา
ผู้เรียนที่จำเป็นต้องเดินทางไปสถานศึกษาถ้าเรียนจากห้องเรียนเสมือนจะประหยัดการเดินทาง
5.
ทำงานร่วมกัน ด้วยภาพทางเทคโนโลยี ทำให้ผู้เรียนสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันได้ง่ายดาย
ในขณะที่การแลกเปลี่ยนข้อมูลในห้องเรียนปกติ กระทำได้ยาก
ผู้เรียนในระบบห้องเรียนเสมือนจะสามารถอธิบายปัญหาร่วมกัน
แลกเปลี่ยนโครงงานซึ่งกันและกันได้
6.
โอกาสการมีส่วนร่วม ด้วยระบบสื่อสารด้วยคอมพิวเตอร์เป็นสื่อกลาง
สามารถเปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน ในการถามคำถาม
การให้ข้อสังเกตและการทำกิจกรรมร่วมกัน
ข้อเสียและสภาพปัญหาในด้านต่างๆ
1.
แหล่งเรียนมีจำกัด ในปัจจุบันยังมีสถาบันที่เสนอรายวิชาแบบห้องเรียนเสมือนจำกัดมากทำให้ยังมีข้อจำกัดเกี่ยวกับแหล่งที่จะเรียนในปัจจุบัน
2.
เครื่องมือที่จำเป็น ผู้เรียนจะต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์
และโมเด็มที่บ้าน
หรือที่ทำงานพร้อมที่จะติดต่อเชื่อมเข้ากับโปรแกรมห้องเรียนเสมือน ดังนั้น
การเรียนในระบบห้องเรียนเสมือน
จึงดูคล้ายกับผู้เรียนจะต้องมีฐานะทางเศรษฐกิจดีพอสมควรหรือไม่ก็จะต้องทำงานในองค์กรที่มีอุปกรณ์เหล่านี้
และพร้อมจะสนับสนุนให้เข้าเรียนได้
3.การให้ข้อมูลย้อนกลับล่าช้า การสื่อสารในชั้นเรียนปกติ
จะเป็นการสื่อสารแบบพบหน้า การถามคำถามจะได้รับคำตอบทันทีทันใดแต่ในสื่อที่มีการเรียนแบบภาวะต่างเวลาอาจจะต้องรอข้อมูลย้อนกลับ
อาจจะเป็นชั่วโมงหรือเป็นวัน
ยิ่งไปกว่านั้นบางครั้งผู้สอนอาจจะทำให้ข้อมูลย้อนกลับแบบเป็นกลุ่มแบบรวมๆ
มิได้เฉพาะเจาะจง ให้กับผู้เรียนคนใดคนหนึ่งอย่างไรก็ตามการให้ข้อมูลย้อนกลับทันทีทันใดสำหรับห้องเรียนเสมือน
สามารถกระทำได้
ถ้าผู้ที่ร่วมเรียนทุกคนติดต่อกันแบบอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์พร้อมๆกัน
การพูดคุยการให้ข้อมูลย้อนกลับกันและกันจะต้องมีการเตรียมข้อความสำเร็จรูป
จะทำให้การติดต่อระหว่างกันและกันภายในกลุ่มรวดเร็วยิ่งขึ้น
แต่โดยส่วนมากและการเรียนแบบห้องเรียนเสมือนมักจะนิยมใช้แบบภาวะต่างเวลา
จึงทำให้คำตอบที่ได้รับล่าช้าออกไป
4.
ทักษะเอกสาร ผู้เรียนที่จะเรียนในระบบห้องเรียนเสมือน
จะต้องมีทักษะในการอ่านและการเขียนเป็นอย่างดีเพราะผู้เรียนต้องใช้ทักษะในการใช้เครื่องไมโครคอมพิวเตอร์
เพื่อการติดต่อสื่อสาร การใช้ซอฟต์แวร์
ตลอดจนการแก้ไขปัญหาขัดข้องจากการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้
การศึกษาเสมือนจริงที่มีใช้ในปัจจุบันจะอยู่ในรูปห้องเรียนเสมือนจริงเป็นส่วนใหญ่แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่หลายประการ เช่น ข้อจำกัดที่เกิดจากสื่อการเรียนการสอน
เพราะการสอนด้วยห้องเรียนเสมือนจริงผู้เรียนและผู้สอนจะต้องมีคอมพิวเตอร์ และทั้งสองฝ่ายต้องติดตั้งอินเทอร์เน็ต จึงจะเกิดการเรียนการสอนได้
นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาเนื่องจากตัวผู้เรียนเอง นั่นคือการเรียนในห้องเรียนเสมือนจริงถ้าผู้เรียนไม่มีความรับผิดชอบก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ เพราะไม่มีคนคอยกวดขันดูแล ทำให้คนที่ไม่มีวัยในตนเองปล่อยปะละเลยไม่เข้าห้องบ้าง ไม่ทำงานบ้าง
หรือทำงานแต่ทำไม่ต่อเนื่องไม่สม่ำเสมอก็จะทำให้การเรียนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร จึงถือได้ว่านวัตกรรมนี้เป็นทางเลือกให้แก่บุคคลที่สนใจใฝ่รู้จริงๆ
และแสวงหาความรู้เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การศึกษาทางไกล
ที่มาและความสำคัญ
การศึกษาทางไกลเริ่มมีขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ประมาณ
พ.ศ. 2393( กลางทศตวรรษที่ 19) ทั้งในยุโรปและประเทศสหรัฐอเมริกา
ผู้ริเริ่มการสอนทางไกลได้ใช้เทคโนโลยีที่เยี่ยมยอดที่สุดในสมัยนั้นคือระบบไปรษณีย์
เพื่อโอกาสทางการศึกษา
แก่บุคคลผู้ต้องการเรียนแต่ไม่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนธรรมดาได้
ผู้เรียนซึ่งได้รับประโยชน์จากการเรียนทางไปรษณีย์เหล่านี้ ได้แก่พิการ และหญิงซึ่งไม่ได้รับอนุญาตเข้าเรียนในสถาบันชาย
บุคคลซึ่งทำงานตอนกลางวันซึ่งเป็นเวลาเรียนปกติในโรงเรียน
และบุคคลผู้อยู่ในที่ห่างไกลที่ไม่มีที่เรียนตั้งอยู่การประดิษฐ์คิดค้นวิทยุขึ้นในช่วงระหว่าง
พ.ศ. 2463-2472 ( ทศวรรษ 1920S
) และโทรทัศน์ในช่วง พ.ศ.2483 – 2492 ( ทศวรรษ 1940S ) ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญในการศึกษาทางไกล
โดยยังประโยชน์ให้ผู้สอนสามารถใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ในการเผยแพร่โปรแกรมการเรียนให้แก่ผู้เรียนอย่างกว้างขวางเพิ่มนับล้านๆคน
นับเป็นการขยายโอกาสทางการเรียนครั้งสำคัญนอกเหนือจากการเรียนในโรงเรียนจากการเรียนโรงเรียนปกติพัฒนาการของระบบโทรศัพท์ในช่วงประมาณ
พ.ศ.2443( ต้นทศวรรษ 1900S) เป็นการเริ่มศักยภาพให้แก่ผู้สอนทางไกลในการติดต่อกับผู้เรียนได้
แต่ระบบโทรศัพท์มิได้มีบทบาทสำคัญเท่าใดนักในการศึกษาจนกระทั่งมีการใช้เทคโนโลยีการประชุมทางไกลขึ้นในช่วง
พ.ศ.2523 – 2543( ทศวรรษ 1980S ) ระบบการประชุมทางไกลช่วยให้ผู้สอนได้สามารถสอนได้เวลาจริง
ถึงแม้ผู้สอนและผู้เรียนจะอยู่ห่างกันในส่วนใดของโลกก็ตาม การศึกษาทางไกลในปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมร่วมกันมากขึ้น
เพื่อเพิ่มความสามารถในการให้ผู้สอน และผู้เรียนติดต่อถึงกันได้
ด้วยการแผ่ขยายเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในช่วง พ.ศ. 2523 – 2542 (ทศวรรษ 1980s – 1990s) ทำให้มีการต่อพ่วงคอมพิวเตอร์เข้ากับสายโทรศัพท์จึงช่วยให้ผู้สอนและผู้เรียนสื่อสารกันได้ด้วยคอมพิวเตอร์
นอกจากนี้ การใช้คอมพิวเตอร์ในระบบเวิลด์ไวด์เว็บยังทำให้ผู้สอนสามารถเสนอข้อความ
ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง ในลักษณะสื่อหลายมิติ
รวมถึงการที่ผู้เรียนสามารถมีการโต้ตอบกับผู้สอนได้ในรูปแบบเดียวกัน
จึงนับได้ว่าการศึกษาทางไกลในปัจจุบันมีการพัฒนาการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
เครื่องมือที่ใช้
การศึกษาทางไกลเป็นวิธีการถ่ายทอดความรู้หรือวิธีการจัดการศึกษาที่ใช้สื่อเป็นตัวกลาง ดังนั้นสื่อจึงมีความสำคัญมาก การใช้สื่อในการจัดการศึกษาทางไกลจะมีความสอดคล้องกับความเจริญก้าวหน้าของสื่อและเทคโนโลยีด้วย
ในระยะเริ่มแรกของการจัดการศึกษาทางไกลในประเทศต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ในการถ่ายทอดความรู้จากครูอาจารย์ไปยังผู้รับหรือนักศึกษาซึ่งมักเรียกว่า การเรียนการสอนทางไปรษณีย์
ทั้งนี้เพราะสื่ออื่นๆยังไม่แพร่หลายและยังไม่มีการพัฒนามากนัก ในส่วนของสื่อสิ่งพิมพ์ก็ถือว่าเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ ในระยะต่อมามีการใช้สื่อหลากหลายชนิดประกอบกันในการถ่ายทอดความรู้หรือเรียกว่าการใช้สื่อประสม
โดยอาจจะเลือกสื่อชนิดหนึ่งเป็นสื่อหลักแล้วใช้สื่ออื่นๆให้ความรู้เสริมหรือที่เรียกว่าสื่อเสริม
ด้วยการที่สื่อประเภทต่างๆ ได้รับการพัฒนาให้มีความก้าวหน้าทันสมัยมากยิ่งขึ้นและประกอบกับได้มีการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการใช้สื่อประเภทต่างๆ
ในการเรียนการสอน
ในปัจจุบันสถานศึกษาหรือหน่วยงานผู้จัดการศึกษาโดยวิธีการทางไกลบางแห่งใช้สื่อประสม
2-3 ชนิด เช่น ใช้สื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลัก ใช้การสอนเสริมหรือการพบกลุ่มเป็นสื่อเสริม หรือใช้สื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลักและใช้วิทยุกระจายและการพบกลุ่มเป็นสื่อเสริม บางแห่งใช้สื่อหลายชนิดประสมกัน เช่น ใช้สื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลัก แล้วใช้เทปเสียง รายการวิทยุการกระจายเสียง รายการวิทยุ
โทรทัศน์ วีดีทัศน์ คอมพิวเตอร์
และการสอนเสริมเป็นสื่อเสริม บางแห่งใช้รายการโทรทัศน์เป็นสื่อหลัก
ใช้สื่อสิ่งพิมพ์และการพบกลุ่มเป็นสื่อเสริม
หรือบางแห่งใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อหลักและใช้สื่อสิ่งพิมพ์การพบกลุ่มเป็นสื่อเสริม เป็นต้น
การศึกษาทางไกลในประเทศไทย
โรงเรียนการศึกษาทางไกลอินเทอร์เน็ต
(DLFeSchool)ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมเป็นต้นแบบระบบการศึกษาทางไกลที่พัฒนาขึ้นมาในรูปของโรงเรียนอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่มีวิทยาเขตสำหรับการศึกษาพื้นฐานภาคบังคับ
(CompulsoryEducation)และการศึกษาผู้ใหญ่ (Adult
Education) โดยจัดการเรียนการสอนบนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตจาก บมจ.ทีโอทีด้วยบทเรียนที่ได้รับการออกแบบสำหรับการใช้งานบนเว็บไซต์
(web-based courseware) ประกอบสื่อการเรียนดิจิตอลหลายรูปแบบเช่น
Acrobat PDF file ภาพนิ่ง สื่อที่ผลิตจากซอฟท์แวร์ เช่น
พาวเวอร์พ้อยท์, แฟลช, 3-D animation ฯลฯ
หรือจากสื่อภาพและเสียงในรูปแบบวีดิโอที่นำมาแปลงให้มีคุณภาพคมชัดด้วยเทคโนโลยี M-PEG4
มีการติดตามการเรียน และบันทึกการเข้ามาเรียนด้วยระบบ LMS
(Learning Management System)ปัจจุบันโรงเรียนการศึกษาทางไกลอินเทอร์เน็ต พัฒนารูปแบบการเรียนผ่านเว็บที่ให้บริการ 2 ด้านคือ การเรียนการสอน (web-based instruction) วิชาเรียนภาคบังคับสำหรับนักเรียนไทย การศึกษาผู้ใหญ่ การศึกษาสำหรับเยาวชนในต่างประเทศ และอีกด้านคือการฝึกอบรมครู (web-based training) การพัฒนาบทเรียน และสื่อของ DLFeSchool ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ บริษัทไทยประกันชีวิต บมจ.อักษรเจริญทัศน์ ฯลฯ โดยนำมาออกแบบตามแนวคิและทฤษฎีต่างๆที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย Instructional Design ทฤษฎีการศึกษาผู้ใหญ่ การศึกษาทางไกล eLearning การเรียนรู้บนเว็บ รวมทั้งวิธีการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง (Self Directed Learning) ฯลฯ
หลักสูตรการเรียนแบ่งออกเป็น 3 หลักสูตร ประกอบด้วยวิชาเรียนสายสามัญ 8 สาระ 2 ช่วงชั้น ระดับประถมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย สำหรับผู้เรียนในประเทศ หลักสูตรประกาศนียบัตรที่เกี่ยวกับความเป็นไทยและวัฒนธรรมไทย 12 วิชา และวิชาภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยสำหรับผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่ที่เป็นชาวต่างประเทศและคนไทยในต่างประเทศและหลักสูตรภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยสำหรับเยาวชนไทยในต่างประเทศ
ระบบ DLFeSchool เป็นระบบการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งประกอบด้วยเทคโนโลยีย่อย 4 สาขาคือ อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ สารสนเทศ และโทรคมนาคม ในการทำหน้าที่หลัก 2 ประการคือ การสร้าง(Construction) และการส่งผ่าน (Transmission) บทเรียนและสื่อไปสู่ผู้เรียนซึ่งสามารถเข้าเรียน โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่
การศึกษาทางไกลในต่างประเทศ
ประเทศออสเตรเลีย
มหาวิทยาลัยนิวอิงแลนด์
(The University of New England - UNE) ตั้งอยู่ที่เมืองอาร์มิเดล
ประเทศออสเตรเลีย มีสถานภาพอันน่าอิจฉา
ที่สามารถเชิดหน้าชูตาในระดับนานาชาติได้อย่างยอดเยี่ยม
นอกจากนี้ยังเป็นผู้นำในด้านนวัตกรรมใหม่ๆด้านการวิจัยและวิชาการ
นักศึกษานานาชาติที่เข้าเรียนที่ UNE ทุกคนบอกว่าทั้งครูผู้สอนและฝ่ายวิชาการมีการประสานงานกันเป็นอย่างดี
อีกทั้งนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็มีความทุ่มเท
สิ่งเหล่านี้คือเหตุผลหลักที่ทำให้พวกเขาพึงพอใจการเรียนที่ UNE เป็นอย่างมาก ทาง UNE มีความภาคภูมิใจในมรดกและสถานภาพของเราในฐานะมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของออสเตรเลีย
และเรายังมุ่งมั่นที่จะดำรงไว้ซึ่งธรรมเนียมแห่งความโดดเด่นที่มีชื่อเสียงอย่างมาก
ซึ่งนอกจากปริญญาภาคปกติของ
UNE แล้ว
เรายังมีหลักสูตรอีกหลายสาขาที่เปิดสอนแบบทางไกล ทาง UNE มีชื่อเสียงโดดเด่นไปทั่วโลกในด้านความทุ่มเทด้านการศึกษาทางไกล
และเรื่องการเป็นผู้นำด้านมาตรฐานการเรียนรู้ทางวิชาการ มหาวิทยาลัย UNE คือผู้ให้บริการการศึกษาทางไกลอย่างต่อเนื่องที่เก่าแก่ที่สุดของออสเตรเลีย
และมีนักศึกษาทางไกลมากกว่า 15,000 คน เป็นผู้จัดการศึกษาทางไกลรายใหญ่ของประเทศออสเตรเลีย
ความยืดหยุ่นของการศึกษาจากนอกมหาวิทยาลัยได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ที่ต้องการศึกษาขั้นอุดมศึกษาได้
เนื่องจากวิธีการศึกษาแบบนี้ทำให้ผู้เรียนสามารถแบ่งเวลาระหว่างการเรียน การทำงาน
ครอบครัว และภาระรับผิดชอบอื่นๆได้
สหราชอาณาจักร
ในสหราชอาณาจักรมีการประมาณการกันว่ามีนักศึกษามากกว่า
570,000 คนในแต่ละปีที่เรียนหลักสูตรออนไลน์ การเรียนทางไกลของสหราชอาณาจักร
สำหรับหลักสูตรออนไลน์ จะสามารถดาวน์โหลดสื่อการเรียนของหลักสูตร และเข้าถึงงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานประจำวิชาผ่านทางระบบเว็บไซต์
สำหรับหลักสูตรการเรียนทางไกล จะได้รับสื่อการเรียนของหลักสูตรโดยทางไปรษณีย์หรือแผ่นซีดี
การเรียนด้วยวิธีนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ได้รับความช่วยหลือ
สำหรับหลักสูตรออนไลน์ การเรียนทางไกลส่วนใหญ่ คุณจะได้รับการจัดสรรให้มีอาจารย์กวดวิชาของตนเองซึ่งคุณจะสามารถติดต่อพวกเขาได้ทางอีเมล์หรือโทรศัพท์เพื่อขอคำแนะนำและความช่วยเหลือ
วิเคราะห์ระบบงาน
ข้อดี
1.
ผู้เรียนได้เรียนกับผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญในเนื้อหานั้น ๆ
2. สามารถบันทึกคำบรรยายหรือการสอนส่งผ่านคอมพิวเตอร์ หรือโทรทัศน์ไปยังผู้เรียนได้โดยสะดวก
3. ผู้เรียนที่อยู่ในการศึกษานอกระบบ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษาเหมือนปกติ และยังสามารถทำงานในสถานประกอบของตนเองได้
4. ตอบสนองความต้องการในการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาคน และพัฒนางานในวิชาชีพของบุคคลได้ โดยไม่ต้องเข้ารับการศึกษาในสถานศึกษาในระบบปกติ
2. สามารถบันทึกคำบรรยายหรือการสอนส่งผ่านคอมพิวเตอร์ หรือโทรทัศน์ไปยังผู้เรียนได้โดยสะดวก
3. ผู้เรียนที่อยู่ในการศึกษานอกระบบ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษาเหมือนปกติ และยังสามารถทำงานในสถานประกอบของตนเองได้
4. ตอบสนองความต้องการในการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาคน และพัฒนางานในวิชาชีพของบุคคลได้ โดยไม่ต้องเข้ารับการศึกษาในสถานศึกษาในระบบปกติ
ข้อเสียและสภาพปัญหาในด้านต่างๆ
1.
การใช้โทรทัศน์เป็นการสื่อสารทางเดียวผู้เรียนผู้สอนไม่สามารถพูดจาโต้ตอบกันได้
2.โทรทัศน์มิใช่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้แทนผู้สอนได้อย่างสิ้นเชิง
ผู้เรียนจึงจำเป็นต้องศึกษาบทเรียนเพิ่มเติมจากสื่ออื่น ๆประกอบด้วย
หรือผู้สอนต้องเป็นผู้ช่วยเหลือแนะแนวทางหรืออธิบายเพิ่มเติมประกอบการชมรายการหรือ
บทเรียนทางโทรทัศน์ด้วย
3. อาจเกิดอุปสรรคในด้านการสื่อสาร
เช่นกระแสไฟฟ้าขัดข้อง หรือสิ่งแวดล้อมของผู้เรียนไม่เอื้ออำนวย ทำให้ขาดสมาธิในการเรียน
4. การผลิตรายการอาจไม่ดีพอ
ทำให้การสอนไม่น่าสนใจเท่าที่ควร
5.จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายสูงในการจัดซื้ออุปกรณ์ที่สามารถถ่ายทำและใช้เทคนิควิธีการในการผลิตรายการที่มีคุณภาพ
การศึกษาทางไกล เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนโดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่
และเวลา และสามารถบริการแก่ทุกคนที่ต้องการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ทั้งนี้
เป็นผลมาจากกระแสการเปลี่ยนแปลงบริบทของโลกเนื่องจากโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งทาง
ด้าน-เศรษฐกิจ
การเมือง สังคมและวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี
มีความรู้ใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลาอย่างไร้ขอบเขต
เทคโนโลยีการศึกษาช่วยให้มนุษยชาติดำรงอยู่ได้และสามารถตามทันการเปลี่ยนแปลงขององค์ความรู้
มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนการสอน กระจายการเรียนการสอนให้แพร่หลายอย่างกว้างขวาง
เข้าถึงผู้เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา และตอบสนองความต้องการของผู้เรียนอย่างแท้จริง
เอกสารอ้างอิง
e-Learning.
(2556).
ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558, จาก http://ajampere.blogspot.com/2013/02/e-learning.html
e-Learning.
(ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558,
จาก http://itsc.cmu.ac.th/upload/attachfile_news/294145_
5-2-4-05.pdf
เรียนเพื่อคุณวุฒิการศึกษาของสหราชอาณาจักรนอกสหราขอาณาจักร. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558,จาก
http://www.educationuk.org/thailand/articles/uk-qualifications-overseas/
เรื่อง UNE. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558, จาก
https://www.une.edu.au/study/international/study-options/information-in-your-language/-une
แนะนำสุดยอดเว็บไซต์ดีเด่นทั้งไทยและต่างประเทศ. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558, จากhttp://www.charuaypontorranin.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=5361347
โรงเรียนการศึกษาทางไกลอินเทอร์เน็ต. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558,จากhttp://www.dlf.ac.th/about_us.php?id=5
การศึกษาทางไกล. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558, จากhttp://www.stou.ac.th/study/projects/edcenter/docs/kmhome/research/12.pdf
การศึกษาทางไกล. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558, จาก https://www.gotoknow.org/posts/47334
การศึกษาทางไกล. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558, จากhttps://sites.google.com/site/wongkamud/kar-suksa-thang-kil-ni-prathesthiy-kar-suksa-thang-kil-phan-dawtheiym
ความหมายของ
e-Learning
(What is e-Learning?). (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558, จากhttp://itsc.cmu.ac.th/upload/attachfile_news/294145_5-2-4-05.pdf
นวัตกรรมการศึกษา.
(2557). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558, จาก http://eduweb.kpru.ac.th/wbi/index.php/menu-technology-for-teachers-1-1
ห้องเรียนเสมือนจริง (Vitual Classroom). (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558, จาก http://www.st.ac.th/av/inno_virtclass.htm
ห้องเรียนเสมือนจริง. (2552). ค้นเมื่อ 7
กันยายน 2558, จาก
http://www.kroobannok.com/24048
ห้องเรียนเสมือนจริง. (2552.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558, จาก http://tippawan193.blogspot.com/2012/11/virtual-file-server-web-server-virtual.html
ห้องเรียนเสมือนจริง. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 7 กันยายน 2558, จาก
http://e-book.ram.edu/e-book/s/SE742/chapter15.pdf













ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น